Thứ Hai, 27 tháng 12, 2010

Thói quen hình thành nên tính cách Con người (QTCS p.2)

Chúng ta đều thấy rằng mọi đứa trẻ khi sinh ra đều giống nhau phải không? Nếu không xét về ngoại hình, màu da, cân nặng thì chúng đều là những trang giấy trắng, chưa thể tự suy nghĩ và cũng chưa nhận biết được điều gì xung quanh. Có bao giờ chúng ta tự hỏi: "Tại sao chúng ta được sinh ra giống nhau nhưng lại qua đời theo những cách khác nhau?" Chúng ta đang sống trong một thế giới tương đối, không có sự đúng sai mà chỉ có các quy luật; chính con người tạo ra những nguyên tắc cho riêng mình làm nên những cái đúng, cái sai. Có một quy luật của tự nhiên mà con người không bao giờ được phép nghi ngờ về nó, đó chính là "Nhân-Quả".

Dựa theo những gì bản thân tôi nhận thức được, chính con người tự tạo nên cuộc sống và số phận của mình. Mỗi người được sinh ra trong những gia đình với điều kiện và hoàn cảnh khác nhau, nhưng chính bản thân chúng ta có quyền quyết định cách suy nghĩ, thái độ sống và lựa chọn hành động với mỗi sự kiện xảy ra trong cuộc đời. Tại sao trong một gia đình, cùng bố mẹ, người thân, cùng điều kiện phát triển mà hình thành nên những tính cách khác nhau? Người này thành công còn người kia thất bại? Câu trả lời đơn giản: Họ chọn lựa những thói quen suy nghĩ và hành động hàng ngày khác nhau. Hầu hết những người thành công đều đi lên từ tay trắng, họ cảm nhận được sự khó khăn, từ đó chọn cho mình thói quen làm việc chăm chỉ, nghĩ đến những điều phi thường, lớn lao. Những người có điều kiện tốt thường không phải lo đến cái ăn, cái mặc nên họ chọn cho mình những thói quen dễ dàng hơn, luôn làm những điều họ cảm thấy thoái mái nên khi có khó khăn xuất hiện, yêu cầu hành động thì họ thường lảng tránh.

Thói quen như thế nào sẽ tạo ra hình ảnh con người y như vậy.Tính cách hoàn toàn không phải do Trời hay Chúa ban cho mà chính là sự lựa chọn thói quen hàng ngày của các bạn và tôi. Ví dụ: một ai đó nói xấu bạn sau lưng, tôi biết rằng chúng ta sẽ có những cảm xúc khác nhau (tức giận, bực mình, buồn, bất ngờ, hay nghi ngờ...) nhưng cuối cùng, chính bạn là người quyết định lựa chọn suy nghĩ, quyết định quyền hành động, nó hoàn toàn thuộc về bạn chứ không phải Thần linh hay ai đó điều khiển hay khiến bạn làm như thế. Nếu bạn có thói quen bỏ qua lỗi lầm và tha thứ cho người khác, thì chắc chắn nó sẽ tạo nên bạn tính cách của một người bao dung và nhân hậu.

Điều gì là sự khác biệt giữa giàu và nghèo? Chỉ có 1 câu trả lời duy nhất: "Người giàu có những thói quen suy nghĩ và hành động hoàn toàn khác với người nghèo", hoàn toàn không phải vì họ học giỏi hơn, nhiều bằng hơn, hoàn cảnh điều kiện tốt hơn...v..v Ví dụ cụ thể: một gia đình người nghèo sau ngày làm việc, họ thường theo thói quen bật tivi xem chương trình truyền hình, mục đích giải trí theo cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng, không cần biết nó có ích hay giúp gì cho cuộc đời họ hay không (phim tình cảm Hàn quốc sướt mướt, Vn idol, Nhật kí vàng anh, Bỗng dưng muốn khóc,  ngôi nhà hạnh phúc...nhồi sọ toàn những thứ không hề có một  giá trị gì cho cuộc sống của họ ngoài đời). Còn người giàu thì sao? Bạn có nghĩ họ cũng có thói quen dành thời gian xem những thứ trên? Hoàn toàn KHÔNG. Đó chính là lý do người giàu chỉ chiếm khoảng 10% trong Xã hội. Họ lựa chọn xem những thứ có thông tin, dữ liệu cụ thể và áp dụng được điều gì đó cho cuộc sống thành công của họ. Ví du: những bộ phim kinh điển của Mỹ, Trung Quốc, nơi có những cuộc đối thoại có chiều sâu và đi vào lòng người, phim tài liệu, lịch sử, khám phá, kinh doanh..những thứ mà đa số mọi người không có thói quen xem vì cho rằng nó nhàm chán và buồn tẻ và họ thất bại vì lựa chọn sai những gì cần cho vào đầu.

Có đến 95% chương trình truyền hình, truyền thông đưa ra đều là những thứ giải trí vô tác dụng, hài kịch rẻ tiền, tập trung vào các mặt trái của Xã hội làm cho con người chúng ta đi xuống. Nhưng điều may mắn là chúng ta có thể lựa chọn những gì có ích cho bản thân và thay đổi được thói quen của mình. Nếu bạn có ước nguyện thành công, hãy chọn cho mình một người thành công đáng học tập làm hình tượng và theo thói quen làm việc của họ, tính cách của họ sẽ vào trong bạn và nếu họ làm được thì chắc chắn bạn cũng như vậy.

(tự truyện)

4 nhận xét:

  1. thói quen tạo nên tính cách,tính cách tạo nên số phận và cuộc sống của chính bản thân mỗi người.nếu nghĩ cuộc sống này là do số phận quyết định thì sai hoàn toàn.gieo gì thì gặt nấy.bất cứ điều gì trong cuộc sống này đều không thoát khỏi chân lý trên.

    Trả lờiXóa
  2. quá đúng :D Ý của bài viết cũng là vậy mà. Cuộc sống, kết quả, tương lai ra sao đều là do chúng ta lựa chọn hành động của mình :)

    Trả lờiXóa
  3. Suy nghĩ, lời nói, hành động lặp đi lặp lại nhiều là cực trọng nghiệp, nghiệp có nghiệp lực dẫn dắt con người đến môi trường, những cơ duyên để nghiệp phát triển thành "cây", mỗi "cây" là một số phận.

    Trả lờiXóa
  4. Anh nói đúng. Con người mình ngày càng dễ dãi với chính mình. Dễ dãi với cuộc sống mình mà quên mất tính nhân văn mà họ nhận được là gì. Sự phân biệt không phải là giàu nghèo mà chính là sự hình hình thành từ Thói quen-Hành động-Tính cách-Số phận

    Trả lờiXóa