Thứ Năm, 16 tháng 12, 2010

Bóng đá Đông Nam Á: Vẫn là “vùng trũng”

VCK AFF cup 2010 chưa khép lại, song bức tranh về bóng đá khu vực sau một chặng đường đã được vẽ lên tương đối đầy đủ, trong đó màu xám đã chiếm vai trò chủ đạo.
Trong hơn 1 thập kỷ gần đây, Đông Nam Á đã có nhiều nỗ lực vươn lên để xóa cái tiếng “vùng trũng” của bóng đá thế giới. Nhiều dự án giàu tham vọng được đặt ra, kể cả kế hoạch “đi tắt đón đầu” xin đăng cai VCK World cup của Thái Lan, nhưng tất cả đều chưa mang lại hiệu quả cần thiết. Bóng đá Đông Nam Á vẫn phải chấp nhận nép mình như những gì vốn có trong nhiều năm qua.
Thế nên, AFF cup với 2 năm được tổ chức 1 lần luôn trở thành thước đo chính xác cho năng lực và sự tiến bộ nếu có của các quốc gia trong khu vực. Nhiều bất ngờ, thậm chí có cả kết quả gây sốc, đã xẩy ra ở vòng đấu bảng năm nay. Chẳng hạn như Philippines quật ngã Việt Nam và có mặt ở bán kết. Lào lần đầu tiên có điểm trước Thái Lan sau 35 năm…


Thất bại của Thái Lan (phải) chính là sự thụt lùi của bóng đá khu vực

Mặc dù vậy, tất cả những bất ngờ ấy lại không phải là sự đảm bảo rằng, bóng đá “vùng trũng” đã không còn “trũng” nữa.
Sau khi bất ngờ cầm hòa Thái Lan, đội tuyển Lào đều thua không dưới 5 bàn ở 2 trận sau đó và một lần nữa ngậm ngùi chấp nhận thân phận của đội “lót đường”. Philippines lần đầu lọt vào bán kết giải đấu khu vực, thế nhưng đội bóng này đã gặp quá nhiều may mắn, chẳng hạn như 1 điểm trước Singapore, hay họ bất ngờ có được 3 điểm bởi những sai lầm của hàng phòng ngự Việt Nam.
Có mặt trong nhóm 4 đội mạnh nhất ở AFF cup 2010, song Philippines lại không có nổi một cái sân đạt tiêu chuẩn, để rồi họ phải chấp nhận đá cả 2 trận bán kết tại cùng địa điểm. Chuyện có lẽ chỉ xẩy ra ở Đông Nam Á. Với một đội bóng có cơ sở nghèo nàn như vậy, thật khó để bóng đá khu vực có thể trông chờ vào Philippines.
Ở nhóm đầu, thất bại của Thái Lan được nhìn nhận ở nhiều góc độ như sự chủ quan trong công tác chuẩn bị, thiếu may mắn…Nhưng dù thế nào cũng không phủ nhận, lá cờ đầu của bóng đá khu vực đang rơi tự do. Vậy nên, việc không qua được vòng bảng không chỉ là thất bại của riêng bóng đá Thái Lan mà còn là sự thụt lùi của bóng đá Đông Nam Á.
Đội tuyển Việt Nam đã mang đến cho NHM 2 bữa tiệc ở vòng đấu bảng. Thế nhưng, bình tâm nhìn lại, chúng ta không thể vui trọn vẹn khi mà nhà vô địch Đông Nam Á vẫn đang trên đường tìm lại hình ảnh của chính mình 2 năm trước. Bên cạnh đó, những sai lầm chết người của Như Thành, của Hồng Sơn trước Philippines khiến cho người ta không khỏi giật mình với cảm giác ớn lạnh dọc sống lưng.
Trong bức tranh nhiều gam màu xám ấy, Indonesia đang được nói đến nhiều như là đội bóng tiến bộ nhất và được coi là ứng cử viên số 1 cho chức vô địch. Tuy nhiên, với chính người Indonesia, họ cũng hiểu rằng 3 trận thắng vòng bảng chỉ là bước khởi đầu. Chỉ có chức vô địch mới giúp bóng đá Indonesia thành công sau 3 lần về nhì chứ không phải những trận thắng ở…vòng đấu bảng.

 
Thành công của Philippines (trái) chỉ là nhất thời

Trong giấc mơ bơi ra biển lớn của bóng đá Đông Nam Á, trào lưu sử dụng cầu thủ nhập tịch đã tạo ra những quan điểm trái chiều. Kẻ ủng hộ, người phản đối. Philippines lọt vào bán kết với “dòng máu ngoại” hay Indonesia đang sở hữu 2 tiền đạo nhập tịch đá rất hiệu quả đã trở thành dẫn chứng cho nhóm ủng hộ. Song thất bại của Singapore, quốc gia đi đầu về việc sử dụng nguồn lực ngoại, lại khiến người ta có cớ phản đối.
Nhưng dù đứng trên quan điểm nào thì thực tế cho thấy, nhóm cầu thủ nhập tịch chỉ nên được coi là một nguồn lực trong nhiều sự lựa chọn, chứ nó không phải là đôi cánh để giúp “vùng trũng” bay lên. Nhóm cầu thủ nhập tịch không thể tạo ra nền tảng cơ bản cho sự phát triển ổn định.
Vậy nên, bóng đá Đông Nam Á vẫn chỉ là “vùng trũng” dù AFF cup 2010 mới chỉ qua vòng bảng. 
(nguồn bongdaso.com)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét